1/10/51

ถุงขยะ

ข้าพเจ้าเชื่อแน่ว่าทุกท่านคงจะตั้งจิตเตรียมใจสู่ปีใหม่พร้อมความตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะทำสิ่งต่างๆ ที่หมายมั่นไว้ในใจให้บรรลุผลสำเร็จและในขณะเดียวกันก็พยายามที่จะแก้ไขข้อผิดพลาดต่างๆ ในปีที่ผ่านมาให้ถูกต้อง ทุกคนเป็นเช่นนั้นเมื่อย่างเข้าสู่ขวบปีใหม่ แต่ความตั้งใจนั้นอาจมีอุปสรรคมาขัดขวางจนทำให้ความมุ่งมั่นที่มีอย่างเต็มเปี่ยมในตอนแรกค่อยๆ อ่อนแรงลง อุปสรรคเหล่านั้นก็คือ ตัวเก่าที่เรายึดไว้แน่นไม่ยอมทิ้งไป นิสัยแย่ๆ ที่เราทำอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน คุณค่าที่ไม่ถูกต้องในบางเรื่องบางราว เป็นต้น

สิ่งที่เราทิ้งลงในถุงขยะเมื่อหมักหมมไว้สักระยะหนึ่งก็จะส่งกลิ่นที่ไม่น่าสูดดมสักเท่าไร เพราะสิ่งของบางอย่างที่เราทิ้งลงในถุงนั้นเริ่มเน่าและส่งกลิ่นเหม็น บางครั้งก็จะมีน้ำเหม็นๆ ไหลซึมนองจนเลอะเทอะ มันไม่น่าดู ไม่น่าชื่นชม แต่น่ารังเกียจด้วยซ้ำไป

หลายคนท่ามกลางเราทั้งหลายก็เป็นเช่นดังถุงขยะใบหนึ่งที่ตลอดชั่วชีวิตของเขาแบกถุงขยะใบหนึ่งไว้กับตัวตลอดเวลา ในถุงใบนั้นคือขยะในชีวิตของเขานั่นเอง อาทิ ความขมขื่น ความจงเกลียดจงชัง ความขุ่นเคืองใจ ความอิจฉา ความปวดร้าวใจ ความสงสารตัวเอง ฯลฯ ทุกครั้งที่มีความปวดร้าวใจ ความเสียใจ … เกิดขึ้นในชีวิต พวกเขาเหล่านั้นก็จะเปิดถุงขยะออกและใส่สิ่งเหล่านั้นลงไป กลิ่นของมันน่ะหรือ ไม่ต้องพูดถึง มันเหม็นสุดทน กระนั้นก็ตาม ลึกๆ ลงไปในตัวตนของแต่ละบุคคลนั้นไม่เคยหยุดความปรารถนาที่จะเป็นอิสระจากขยะชีวิตเหล่านั้น

การกำจัดความเจ็บปวดหรือความปวดร้าวใจให้หมดไปเป็นความชื่นชมยินดีสุดล้น แต่ทว่าสิ่งล่อใจมันเย้ายวนจนต้านไว้ไม่อยู่ และผลลัพธ์ก็คือต้องหาถุงขยะใบใหม่มาใส่ขยะที่มีเพิ่มขึ้นๆ ในชีวิตต่อไปเรื่อยๆ เมื่อเป็นเช่นนั้นชีวิตของเราก็จะเน่าเฟะและส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว ชีวิตจะอับเฉาลงไปทุกขณะและกำลังที่จะดำเนินชีวิตต่อไปก็จะถดถอยลง หากเป็นเช่นนั้น คำเชิญชวนขององค์พระเยซูคริสต์ยังมีอยู่เสมอ “บรรดาผู้ทำงานเหน็ดเหนื่อยและแบกภาระหนัก จงมาหาเรา และเราจะให้ท่านทั้งหลายหายเหนื่อยเป็นสุข (มัทธิว 11:28)

ถ้าเช่นนั้น ทำไมยังแบกถุงขยะเหม็นๆ ไว้กับตัวต่อไปอีกเล่าในเมื่อคำเชิญชวนนั้นเปิดไว้สำหรับทุกคน รับคำเชิญชวนนั้นไว้จะไม่ดีกว่าหรือ แล้วค่อยๆ กำจัดขยะทิ้งไปทีละชิ้นๆ แล้วหาถุงใบใหม่ที่ดีกว่าถุงขยะที่ดีพอสำหรับใส่ความชื่นชมยินดีมาแทน ท่านอาจจะแปลกใจก็ได้ที่เมื่อถุงขยะหมดไปจากชีวิตของท่าน กลับมีถุงความชื่นชมยินดีค่อยๆ เพิ่มมากขึ้นๆ จนอาจนับไม่ถ้วนก็ได้ ในถุงเหล่านั้นจะเต็มไปด้วยความชื่นชมยินดีและพระพรจากเบื้องบนที่หลั่งไหลเข้ามาในชีวิตของท่านทุกวัน

ให้เรามาเริ่มต้นเก็บกวาดกันเถอะ ทำความสะอาดใจให้สะอาด ขัดถูให้เอี่ยมอ่อง เตรียมไว้สำหรับถุงความชื่นชมยินดีและถุงพระพรกันดีกว่า แล้วแข่งกันนับดูว่าของใครจะมีมากกว่ากัน

ให้เราระลึกสิ่งที่อัครทูตเปาโลเขียนไว้ตลอดเวลาว่า “…ลืมสิ่งที่ผ่านพ้นมาแล้วเสีย และโน้มตัวออกไปหาสิ่งที่อยู่ข้างหน้า ข้าพเจ้ากำลังบากบั่นมุ่งไปสู่หลักชัย เพื่อจะได้รับรางวัลซึ่งในพระเยซูคริสต์พระเจ้าได้ทรงเรียกจากเบื้องบนให้เราไปรับ” (ฟิลิปปี 3:13-14)

ในขณะที่ท่านทั้งหลายอธิษฐานว่า “ข้าแต่ พระบิดาแห่งข้าพระองค์ทั้งหลาย ผู้ทรงสถิตในสวรรค์ ขอให้พระนามของพระองค์เป็นที่เคารพสักการะ ขอให้แผ่นดินของพระองค์มาตั้งอยู่ ขอให้เป็นไปตามพระทัยของพระองค์ ในสวรรค์เป็นอย่างไรก็ให้เป็นไปอย่างนั้นในแผ่นดินโลก ขอทรงโปรดประทานอาหารประจำวันแก่ข้าพระองค์ทั้งหลายในกาลวันนี้ และขอทรงโปรดยกบาปผิดของข้าพระองค์เหมือนข้าพระองค์ยกโทษผู้ที่ทำผิดต่อข้าพระองค์นั้น และขออย่านำข้าพระองค์เข้าไปในการทดลองแต่ขอให้พ้นจากซึ่งชั่วร้าย{หรือมารร้าย}[เหตุว่าราชอำนาจและฤทธิ์เดชและพระสิริเป็นของพระองค์สืบๆไปเป็นนิตย์อาเมน]” ก็ขอให้อธิษฐานด้วยว่า พระองค์เจ้าข้า ขอบพระคุณที่ทรงเอาขยะออกไปจากชีวิตของข้าพระองค์ เอเมน

ขอให้ท่านทั้งหลายถามตัวเองอย่างนี้ว่า “ฉันกำลังแบกอะไรที่พระเยซูคริสต์ทรงเชิญชวนให้ฉันทิ้งมันไปอยู่หรือ”

สิธยา คูหาเสน่ห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น