10/10/51

ไม่ใช่เหตุบังเอิญ

บ่อยครั้งในการดำเนินชีวิตของเราเมื่อมีสิ่งที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เรามักจะพูดว่า “บังเอิญจริงๆ ที่ …” และจากอารมณ์และน้ำเสียงของผู้พูด ผู้ฟังพอที่จะเข้าใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นไปในทางที่ดีหรือเป็นผลในทางบวก และก็จบลงด้วยคำพูดที่ว่า ช่างโชคดีเสียจริงๆ

แต่สำหรับลูกของพระเจ้า ไม่ใช่เหตุบังเอิญอย่างแน่นอน ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของเราล้วนอยู่ในน้ำพระทัยของพระเจ้า เป็นแผนการของพระเจ้า เพราะพระองค์ทรงสัพพัญญู และสิ่งที่พระจ้าประทานให้นั้นก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละคน

ไม่ใช่เหตุบังเอิญ … ที่วันหนึ่งเราก็เลิกดื่มกาแฟหลังจากที่พอจะเรียกว่าติดเครื่องดื่มชนิดนี้แล้ว เพราะดื่มมาเป็นสิบๆ ปี เหมือนเป็นสูตรสำเร็จว่าสิ่งแรกของเช้าวันใหม่ที่จะตกถึงท้องคือ กาแฟหนึ่งถ้วย และต้องดื่มตลอดในช่วงเวลาทำงาน

ข้าพเจ้าไม่ได้ทำงานประจำ แต่ก็ทำงานบางเวลาเป็นครูสอนภาษาอังกฤษและแปลหนังสือ ในขณะที่ทำงานแปลหนังสือนั้นก็เครียดมากเพราะต้องคำนึงถึงความถูกต้องและความสละสลวยของภาษาที่ใช้ด้วย และมักจะดื่มกาแฟเป็นประจำวันละหลายๆ ถ้วย แม้เมื่อต้องไปสอนหนังสือก็ต้องสั่งกาแฟดื่มเป็นสิ่งแรกเมื่อไปถึงที่ทำงาน แต่ด้วยพระเมตตาคุณของพระเจ้าทำให้ข้าพเจ้าเกิดไม่อยากดื่มกาแฟไปเอง ถึงแม้ในบางครั้งมีคนใจดีชงมาให้ก็ไม่สามารถดื่มได้หมดถ้วยเลย นี่คือสิ่งที่พระเจ้าทรงจัดเตรียมเพราะกาแฟมีโทษหลายอย่าง นอกจากจะไม่ดีต่อโรคกระเพราะแล้วยังเป็นสาเหตุที่ทำให้กระดูกผุอีกด้วย ขณะนี้ข้าพเจ้ามีปัญหาสุขภาพในเรื่องนี้ค่อนข้างรุนแรง แต่พระเจ้ทรงเตรียมให้ข้าพเจ้ารับสถานการณ์นี้มา 2 ปีแล้ว พระเจ้าของเราช่างแสนดีจริงๆ ทรงห่วงใยเราและรักเราอย่างมากมาย

ไม่ใช่เหตุบังเอิญ … ที่อยู่ๆ ในขณะที่กำลังจะเฝ้าเดี่ยวก็หยิบหนังสือเล่มหนึ่งขึ้นมาเปิดผ่านๆ และในบทสุดท้ายของหนังสือเล่มนั้นมีคำตอบที่เฝ้าอธิษฐานรอคอยคำตอบจากพระเจ้ามานานแล้ว และได้เรียนรู้ท่าทีในการอธิษฐานอย่างถูกต้อง และเข้าใจว่าที่พระเจ้าทรงไม่ตอบคำอธิษฐานของเราในบางครั้งเป็นเพราะอะไร คำตอบอยู่ในพระธรรมยากอบ 4:3 ที่กล่าวว่า ท่านขอและไม่ได้รับ เพราะท่านขอผิด หวังได้ไปเพื่อสนองกิเลสตัญหาของท่าน ที่พระเจ้าทรงนิ่ง
เฉยอยู่อาจเป็นเพราะเราไม่สัตย์ซื่อในการอธิษฐาน เราขอในสิ่งที่เป็นไปตามใจปรารถนาของเรา มิใช่เป็นไปตามน้ำพระทัยของพระองค์

ไม่ใช่เหตุบังเอิญ … ที่ท่านอยากไปร่วมกิจกรรมการเยี่ยมเยียนของคริสตจักร แต่มีนัดกับทันตแพทย์ ในใจคิดว่าจะทำอย่างไรดี แต่ปรากฏว่าวันนั้นที่ท่านอยากบอกเลิกนัด คุณหมอเองก็ไม่มีคิวว่างสำหรับท่าน อัศจรรย์!! แต่ไม่ต้องแปลกใจ ไม่ต้องสงสัย เพราะสิ่งไรซึ่งท่านต้องการ พระบิดาของท่านทรงทราบก่อนที่ท่านทูลขอแล้ว (มธ. 6:8)

ไม่ใช่เหตุบังเอิญ … ที่ท่านมีความจำเป็นต้องใช้เงินนอกเหนือจากงลประจำ โดยเฉพาะในยุค IMF อย่างในขณะนี้ย่อมต้องเป็นภาระหนักพอสมควร แต่แล้วท่านก็มีช่องทางที่จะได้เงินมาจำนวนหนึ่งเท่ากับความจำเป็นที่ต้องใช้ ท่านจะอธิบายเรื่องนี้อย่างไร เหตุบังเอิญหรือ ไม่ใช่แน่นอน เพราะคำอธิษฐานและความเชื่อมั่นในพระสัญญาของพระเจ้าต่างหาก รวมกับความวางใจในน้ำพระทัยของพระเจ้าด้วย

ไม่ใช่เหตุบังเอิญ … ที่วันหนึ่งท่านก็คิดถึงเพื่อนคนหนึ่งขึ้นมาจับใจ อยากจะโทรศัพท์ไปหาเพื่อถามข่าวคราว และท่านก็มีโอกาสเป็นพยานถึงพระเจ้าและสามารถชวนเพื่อนคนนั้นมาโบสถ์หลังจากที่เพื่อนคนนี้ห่างโบสถ์ไปนานมาก และตอนนี้สามารถจะมาโบสถ์ได้แล้วเพราะการอดทนรอคอยคำตอบจากพระเจ้า และพระเจ้าทรงใช้ท่านเป็นท่อพระพร นอกจากนั้นยังหนุนใจสามีให้มาด้วย คำอธิษฐานทูลขอของเราพระเจ้าทรงฟัง การอธิษฐานของเราไม่สูญเปล่าอย่างแน่นอน เพียงแต่เราต้องมีความอดทนอย่าท้อถอยเท่านั้น

เหตุบังเอิญไม่มีอย่างแน่นอนสำหรับผู้เชื่อทั้งหลาย ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นน้ำพระทัยของพระเจ้าทั้งนั้น เราต้องขอบพระคุณสำหรับทุกสิ่ง (ดู 1 ธก. 5:18) พระองค์ทรงมีแผนการสำหรับเราทั้งหลายทุกคน ถ้าเราใคร่ครวญอย่างถ่องแท้จะเห็นพระคุณของพระเจ้าชัดเจนขึ้น และรู้ว่าพระองค์ทรงสอนอะไรบ้าง เราจะเห็นตัวเองชัดขึ้นๆ ทุกวัน เมื่อนั้นก็จะรู้ว่าถึงเวลาที่ต้องอธิษฐานด้วยความเชื่ออันแรงกล้าขอให้พระเจ้าทรงเปลี่ยนแปลงเราให้เป็นเหมือนพระเยซูคริสต์ให้มากขึ้น ขอพระองค์ทรงชำระความบาปผิดของเรา ทูลขอการทรงอภัยจากพระองค์ ขอใจใหม่ที่ใสสะอาด ขอการทรงนำการดำเนินชีวิตของเราให้เป็นไปตามน้ำพระทัย และแสวงหาน้ำพระทัยของพระเจ้าเสมอ

สิธยา คูหาเสน่ห์

2 ความคิดเห็น:

  1. อาเมน สำหรับคริสเตียนแล้วไม่มีคำว่า "บังเอิญ" และเช่นกันที่พระเจ้าทรงนำให้รู้จักคุณผ่านทาง Blog นี้ ขอบคุณพระเจ้าค่ะ

    ตอบลบ
  2. ขอพระเจ้าทรงหนุนใจผู้เชื่อทั้งหลายและนำทางผู้ที่ยังตาบอดอยู่ให้พวกเขาได้เปิดใจรับพระองค์เข้ามาในจิตใจ อาเมน

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น