1/10/51

การลิดกิ่ง การตัดแขนง

เราเป็นเถาองุ่นแท้และพระบิดาของเราทรงเป็นผู้ดูแลรักษา
แขนงทุกแขนงในเราที่ไม่ออกผลพระองค์ก็ทรงตัดทิ้งเสีย
และแขนงทุกแขนงที่ออกผลพระองค์ก็ทรงลิดเพื่อให้ออกผลมากขึ้น (ยอห์น 15:1-2)

ผู้รักการปลูกต้นไม้ทุกคนย่อมรู้ว่าต้นไม้จะงอกงามผลิดอกออกผลได้นั้นต้องมีการลิดกิ่งและการตัดแขนง สำหรับเทคนิคการลิดกิ่งนั้นมีอยู่สามแบบด้วยกัน เทคนิคแรกเรียกว่าการก่อร่าง เป้าหมายคือให้ต้นไม้แทงยอดเหยียดขึ้นไปเพื่อรับแสงอาทิตย์ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้มันเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ กระบวนการของการลิดกิ่งจำเป็นต้องทำอย่างต่อเนื่องจนกว่ามันจะได้รูปร่างและความสูงตามที่ต้องการ เทคนิคที่สองเรียกว่าการทำความสะอาด เป้าหมายคือตัดกิ่งที่แห้งๆ ซึ่งไม่ให้ดอกออกผลได้อีกแล้วทิ้งไปเสีย เป็นการตกแต่งให้ดูงามตา ส่วนเทคนิคที่สามซึ่งเป็นเทคนิคสุดท้ายเรียกว่าการเกิดผล ขั้นตอนนี้เป็นการควบคุมดูแลการเกิดผลของแต่ละกิ่งเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่ผลิดอกออกผลมากจนเกินไปกระทั่งกิ่งนั้นทานน้ำหนักไม่อยู่และหักลงในที่สุด หรือไม่ก็เป็นการควบคุมคุณภาพของดอกผลเพราะหากมันมีมากเกินไป ดอกหรือผลนั้นก็จะไม่งามและไม่สมบูรณ์อย่างแน่นอน

พระเจ้าในฐานะผู้ดูแลรักษาก็ทรงกระทำอย่างเดียวกัน พระเจ้าทรงใช้เทคนิคแบบเดียวกันในการก่อร่างสร้างเราให้เป็นเหมือนพระคริสต์ พระเจ้าทรงดูแลเราดุจต้นไม้ การลิดกิ่งก็คือการกำจัดอุปสรรคขวากหนามที่เรียงรายอยู่บนเส้นทางการจาริกฝ่ายวิญญาณของเราเพื่อมิให้เราสะดุดและอาจล้มลงและเลิกเสียกลางคัน และการตัดแขนงก็เป็นการช่วยให้เราบอกลาตัวเก่าของเราซึ่งขัดขวางการเกิดผล พระองค์ทรงตกแต่งเราให้งดงามและเกิดผลงามซึ่งสะท้อนให้เห็นในสิ่งที่เป็นการถวายพระเกียรติแด่พระเจ้าเท่านั้น

อุปสรรคขวากหนามดังกล่าวสำหรับแต่ละคนย่อมแตกต่างกันไป อำนาจในทางลบของมันมีมากเกินกว่าที่เราจะจินตนาการได้ทีเดียวในบางครั้ง บางทีมันเป็นความคิดที่เกิดขึ้นในหัวของเราซึ่งบอกกับเราว่าเราไม่คู่ควรที่จะทำบางสิ่ง ไม่มีความสามารถที่จะทำบางอย่าง บางทีมันบอกว่าเราป่วย มันทำให้เราเกิดท้อแท้ใจอย่างยิ่งและไม่อยากทำอะไรเลย บางครั้งก็ทำให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งกันด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่อง มันเป็นการทำลายความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันท่ามกลางเราทั้งหลาย ถ้าจะสาธยายคงมีไม่รู้จบ แต่ข้าพเจ้าคาดว่าแต่ละคนคงตระหนักว่าบนเส้นทางของตนนั้นมีสิ่งใดบ้างที่เป็นอุปสรรคขัดขวางอยู่ นั่นเองที่ต้องมีการลิดกิ่งเกิดขึ้น ถ้าเราปฏิเสธหรือขัดขืนการลิดกิ่งของพระเจ้า เราก็จะเป็นต้นไม้ที่แคระแกร็นและไม่ผลิดอกออกผล การเกิดผลจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเรายอมให้พระเจ้าทรงลิดกิ่งที่เสียๆ และตัดแขนงที่แห้งๆ ของเราทิ้งไปเท่านั้น

กระบวนการลิดกิ่งและการตัดแขนงของพระเจ้านั้นไม่น่ายินดีและยิ่งกว่านั้นยังเจ็บปวดอีกด้วย แต่นั่นเองที่จะทำให้จุดมุ่งหมายของพระองค์สำเร็จในการก่อร่างสร้างตัวเรา การชำระเราให้สะอาด และการช่วยให้เกิดผล

ถ้าเราไม่ยินยอมให้พระเจ้าทรงลิดกิ่งและตัดแขนงที่ไร้ประโยชน์ของเรา เราจะไม่เติบโตและไม่เกิดผลในชีวิตฝ่ายวิญญาณอย่างแน่นอน แม้ว่ากระบวนการนั้นจะไม่น่าชื่นชมยินดี แต่ผลในบั้นปลายนั้นดียอดเยี่ยม

นอกจากนั้นอย่าลืมใส่ปุ๋ยบำรุงด้วย ปุ๋ยนั้นก็คือพระวจนะของพระเจ้า ปกติต้นไม้ต้องการปุ๋ยอาทิตย์ละครั้ง หรือสองอาทิตย์ครั้ง จงอย่าเอาหลักการนี้มาใช้กับชีวิตฝ่ายวิญญาณอย่างเด็ดขาด ปุ๋ยของพระเจ้าเป็นปุ๋ยชนิดพิเศษที่ใส่บ่อยแค่ไหนก็ได้ ยิ่งบ่อยยิ่งดี

อย่าลืมล่ะ!

สิธยา คูหาเสน่ห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น