1/10/51

อธิษฐานอย่างไร

คำอธิษฐานของผู้ชอบธรรมนั้นมีพลังทำให้เกิดผล
(ยากอบ 5:16)

โดยส่วนตัวคิดว่าคงมีคริสเตียนไม่น้อยที่มีปัญหาเกี่ยวกับการอธิษฐาน บางคนอาจบอกว่าไม่รู้ว่าควรทำอย่างไรเมื่ออยากอธิษฐาน บางคนอาจยึดติดอยู่กับแบบแผนมากเกินไปจนรู้สึกว่าตัวเองอธิษฐานยืดยาวด้วยคำสละสลวยกินใจอย่างบางคนไม่ได้ หรือบางคนอาจบอกว่าหาเวลาที่เป็นส่วนตัวและใจสงบเพื่ออธิษฐานไม่ได้จริงๆ เหตุผลที่ยกขึ้นมาอ้างอาจมีได้อีกไม่รู้จบ แต่ข้าพเจ้าอยากหนุนใจว่าหากท่านอยากอธิษฐานก็จงทำตามวิธีของท่านเองเถิด การอธิษฐานก็คือการสนทนาแบบหนึ่ง ท่านทำอย่างไรล่ะเวลาที่อยากคุยกับพ่อ ท่านก็ทำอย่างนั้นเมื่ออธิษฐานทูลองค์พระผู้เป็นเจ้าสิ พระองค์ทรงเป็นพระบิดาที่ทรงสถิตในสวรรค์ เราเป็นลูกของพระองค์ ท่านอยากเล่าอะไรให้พระองค์ฟังก็จงเล่าไปเถอะ พระองค์ทรงพร้อมที่จะฟังอยู่แล้ว การอธิษฐานก็สามารถทำได้ตลอดเวลาในทุกที่ ข้าพเจ้าคุยกับพระเจ้าตลอดเวลา มิใช่ว่าข้าพเจ้าเสียสติไปแล้วและพูดบ่นๆ กับตัวเอง เปล่าเลย ยังมีสติดีอยู่ครบเท่าที่พระเจ้าทรงประทานมาให้ แต่ที่ข้าพเจ้าบอกว่าคุยกับพระองค์ตลอดเวลาคือพูดในใจ อธิษฐานขอบพระคุณสำหรับทุกพรที่พระองค์ทรงอำนวยให้ สารภาพความผิดบาป สรรเสริญพระองค์ และทูลขอต่อพระองค์ ข้าพเจ้าทำเช่นนี้แม้กระทั่งในเวลาที่ทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ งานที่ข้าพเจ้าทำต้องพึ่งพิงสติปัญญาจากเบื้องบนมากๆ จริงๆ ข้าพเจ้าทูลขอตลอดเวลาและพระองค์ทรงตอบด้วยวิธีการที่ล้ำลึกเกินเข้าใจของพระองค์เสมอ แม้แต่เรื่องที่เล็กน้อยเหลือเกิน พระองค์ก็ทรงเมตตาที่จะไม่มองข้ามไป และให้คำตอบแก่ข้าพเจ้าเสมอ

บางคนอาจคิดต่อไปว่าการที่จะอธิษฐานและได้รับคำตอบนั้นต้องเป็นยักษ์ใหญ่ฝ่ายวิญญาณและอาจพูดว่า “ฉันไม่มีวันอธิษฐานรักษาโรคได้อย่างแน่นอน” หรือ “ฉันไม่สามารถอธิษฐานให้เกิดการอัศจรรย์ได้แน่ๆ” คริสเตียนหลายคนรู้สึกด้อยค่าในตัวเอง ยากอบยกเอลียาห์ขึ้นมาเป็นตัวอย่าง ท่านเอลียาห์ก็เป็นมนุษย์ที่มีสภาพเหมือนกับเราทั้งหลาย...(ยากอบ 5:17) บทเรียนจากชีวิตของเอลียาห์คือท่านไม่ต้องเป็นคนสมบูรณ์แบบหรอกจึงจะเห็นคำตอบต่อคำอธิษฐานของท่านที่ทูลขอต่อองค์พระผู้เป็นเจ้า ท่านอธิษฐานได้เพราะท่านเป็นลูกของพระเจ้า

ปัญหาอยู่ที่ว่าท่านจะอธิษฐานให้เกิดผลได้อย่างไร

คำอธิษฐานที่เกิดผลต้องอาศัยเงื่อนไขต่อไปนี้
1) อธิษฐานอย่างเจาะจง (ท่านไม่มีเพราะท่านไม่ได้ขอ...ยากอบ 4:2)
2) อธิษฐานเพื่อพระสิริของพระเจ้า มิใช่เพื่อประโยชน์ส่วนตน (ท่านขอและไม่ได้รับเพราะท่านขอผิดหวังได้ไปเพื่อสนองกิเลสตัณหาของท่าน ...ยากอบ 4:3)
3) ดำเนินชีวิตที่บริสุทธิ์มิใช่สมบูรณ์แบบ ทว่าเป็นชีวิตที่ชอบธรรม (คำอธิษฐานของผู้ชอบธรรมนั้นมีพลังทำให้เกิดผล...ยากอบ 5:16ข)
4) ขอด้วยความเชื่อ คาดหวังคำตอบ (แต่จงให้ผู้นั้นทูลขอด้วยความเชื่อ อย่าสงสัยเลย...ยากอบ 1:6)
ให้เรามาแก้ไขชีวิตการอธิษฐานกันเสียใหม่เถอะ ให้เราทูลขอด้วยความเชื่ออย่างเต็มเปี่ยม หากรู้สึกว่าความเชื่อเริ่มกระพร่องกระแพร่งไปบ้างหรือแห้งขอดไปเสียแล้ว จงเติมให้เต็ม และเติมให้เต็มอยู่เสมอ ตั้งมั่นอยู่ในความเชื่อแม้ว้าคำตอบยังมาไม่ถึง คำตอบสำหรับบางเรื่องอาจต้องใช้เวลาเดินทางนานสักหน่อย จงอย่าท้อแท้ใจ อดทนรอคอยต่อไป จงอย่าหยุดอธิษฐาน มุมานะอธิษฐานต่อไป จงอย่าหยุดสรรเสริญพระเจ้า คำสรรเสริญต้องติดปากอยู่เสมอ ข้าพเจ้าเชื่อแน่ว่าท่านจะเติบโตขึ้นในเส้นทางแห่งความเชื่อของท่านทางการอธิษฐาน

สิธยา คูหาเสน่ห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น