9/10/51

ถ้วยนั้น…ดื่มได้หรือ [ยอมรับน้ำพระทัย (2)]

ข้าพเจ้าได้พูดถึงการยอมรับน้ำพระทัยของพระเจ้าไว้แล้วในฉบับที่แล้ว และจากตัวอย่างที่ข้าพเจ้ายกขึ้นมาประกอบซึ่งเป็นเรื่องของต้นไม้สามต้นที่ได้สมใจปรารถนาด้วยวิธีการอันอัศจรรย์ของพระเจ้า ซึ่งเป็นสิ่งที่พระเจ้าทรงกำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว แต่ในบางครั้งพระเจ้าไม่ได้ตอบคำอธิษฐานของเราตามสิ่งที่เราทูลขอเสมอไป แม้ว่าจะด้วยวิธีการของพระองค์เองก็ตาม เพราะสำหรับบางคนพระเจ้าทรงประทานสิ่งอื่นซึ่งแตกต่างจากความต้องการของเราโดยสิ้นเชิง บ่อยครั้งมีความเจ็บปวด ความสูญเสีย ความปวดร้าวใจ และความเจ็บป่วยรวมอยู่ด้วย

เมื่อท่านวิงวอนขอ ถ้าท่านจะเปิดใจและเปิดหูของท่านฟังพระสุรเสียงของพระเจ้าสักนิด ท่านจะได้ยินเสียงกระซิบถามเบาๆว่า ถ้วยซึ่งเราเตรียมไว้ให้เจ้านั้น เจ้าจะดื่มได้หรือ หมายความว่าท่านพร้อมที่จะรับผลกระทบจากการที่ท่านได้ตามสิ่งที่ทูลขออยู่นั้นไหม ทุกคนจะทูลพระองค์ว่า ได้ พระเจ้าข้า ในตอนนั้นท่านจะไม่คิดว่าเป็นไปไม่ได้หรอก ท่านไม่สนใจว่าผลกระทบที่จะตามมานั้นเป็นอย่างไร ขอให้ได้ตามที่ขอเถอะน่า เท่านั้นเป็นพอ เหมือนอย่างลูกหนี้ที่ตกปากรับคำกับเจ้าหนี้ว่าจะใช้หนี้ให้เมื่อนั้นเมื่อนี้ คำสัญญานั้นหนักแน่นจริงๆในวินาทีนั้น เพียงเพื่อให้ได้เงินมาเท่านั้น แต่คนเหล่านี้ก็ขุดหลุมฝังตัวเองเสียแล้ว เพราะคำพูดของเขาเป็นลมเป็นแล้ง เขาพูดแล้วก็แชเชือนไป (แม้ในเรื่องเล็กน้อย) ดังนั้น เมื่อพระเจ้าตรัสถามท่านว่า ถ้วยซึ่งเราเตรียมไว้ให้เจ้านั้น เจ้าจะดื่มได้หรือ อย่าด่วนทูลตอบว่า ได้ พระเจ้าข้า เพราะการทำเช่นนี้ถือว่าเป็นความเขลาอย่างหนึ่งตามที่บอกไว้ในพระคัมภีร์ (ดู ปญจ. 10:12ข; 13)

ถ้วยที่พระเจ้าทรงเตรียมไว้ให้แต่ละคนที่ทรงเรียกนั้นมีขนาดต่างกันไปและบรรจุไว้ด้วยน้ำที่ขมในระดับที่ไม่เท่ากัน เมื่อท่านขอ ถ้าถ้วยของท่านเป็นเรื่องราวต่างๆต่อไปนี้ ท่านคิดว่าท่านจะสามารถทนทุกข์ทรมานเหมือนทาสรับใช้ผู้ซื่อสัตย์บางคนที่อาจกำลังดื่มถ้วยนั้นอยู่หรือดื่มจนเกลี้ยงแล้วได้ไหม ถ้าเป็นท่าน ท่านจะยอมดื่มหรือปฏิเสธ ลองใคร่ครวญดูสักหน่อยเป็นไรไป


การละทิ้งลาภยศและเงินทอง
- พระเจ้าทรงเรียกบางคนให้ออกไปเป็นมิชชันนารีหรือเป็นผู้รับใช้เต็มเวลา สำหรับบางคนที่ยอมรับฟังแม้จะมีการปล้ำสู้ฝ่ายวิญญาณที่ต้องละลาภยศและเงินทองไว้เบื้องหลัง แต่คนเหล่านั้นก็ยอมรับถ้วยนั้นมาดื่มด้วยความเต็มใจแม้จะขื่นใจก็ตาม เพราะย่อมหมายความว่าเขาต้องฟันฝ่าอุปสรรคหลายอย่าง ตั้งแต่เสียงคัดค้านในครอบครัว (สำหรับในสมัยก่อนหมายถึงโอกาสที่จะได้พบหน้ากันอีกนั้นมีน้อยเต็มทีเพราะการประกาศข่าวประเสริฐในฐานะมิชชันนารีนั้นถูกข่มเหงและได้รับความยากลำบากแสนสาหัส และอาจหมายถึงการสูญเสียชีวิตด้วย) การดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดในการเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง เพราะเงินช่วยเหลือสนับสนุนมีพอเท่าที่จะดำรงชีวิตอยู่ได้เท่านั้น และในบางครั้งอาจล่าช้า แต่พระเจ้าผู้ทรงพระคุณล้ำเลิศไม่เคยทำอะไรสายเกินไป ยังไม่เคยปรากฏว่ามีมิชชันนารีคนใดเสียชีวิตเพราะอดตาย นอกจากนั้นยังต้องพบกับการกดขี่ข่มเหง การหมายปองชีวิต และการดูหมิ่นเหยียดหยาม และที่สำคัญที่สุดความเปล่าเปลี่ยวที่ต้องจากบ้านไปไกลและการอยู่ตามลำพังในสภาพแวดล้อมใหม่ที่แตกต่างจากเดิมและการต่อสู้กับความต้องการฝ่ายเนื้อหนัง เป็นต้น แต่สำหรับบางคนมีการปล้ำสู้และการต่อรองกับพระเจ้าอย่างมากที่จะไม่ยอมดื่มถ้วยนั้นของพระองค์ แต่พระองค์ทรงเลือกคนเหล่านั้นไว้แล้ว แท้จริงถือเป็นสิทธิพิเศษ แต่เขายังไม่เห็นลึกลงไปถึงแก่นของการทรงเรียกนั้น จึงดื้อรั้นและต่อรองกับพระเจ้าต่างๆนานา อย่างเช่น เขาจะทูลถามพระเจ้าว่าถ้าเขายอมถวายเป็นผู้รับใช้แล้วจะเอาเงินที่ไหนมาเลี้ยงครอบครัวให้สุขสบายได้เล่า ไหนจะค่าเล่าเรียนที่นับวันจะแพงขึ้นเรื่อยๆ (ถ้าอยากให้ลูกเรียนโรงเรียนที่มีชื่อเสียง แต่จะเป็นโรงเรียนที่ดีด้วยหรือไม่นั้น ยังเป็นที่กังขาอยู่) ไหนจะค่าเสื้อผ้า ค่ากินอยู่อีกล่ะ สำหรับคนที่ยังไม่เคยลิ้มรสความหรูหรามาก่อนอาจรู้สึกไม่มาก แต่สำหรับบางคนที่หาเงินได้เป็นกอบเป็นกำ แล้วอยู่ๆพระเจ้าก็ตรัสว่าจะให้เขาละทิ้งสิ่งเหล่านี้ออกไปเก็บเกี่ยวดวงวิญญาณของคนที่ยังหลงหายและสูญหายอยู่ให้เข้ามาอยู่ในร่มพระคุณของพระเจ้า เพื่อเขาจะได้รับความรอดและชีวิตนิรันดร์ แน่นอนการปล้ำสู้เกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ บางคนหลังจากที่เหนื่อยแล้วก็ยอมจำนนต่อพระเจ้า แต่ยอมแบบครึ่งๆ คือยังไม่ยอมปล่อยมือจากการแสวงหาลาภยศเงินทอง ในขณะที่บางคนยังไม่ยอมโดยสิ้นเชิงและมีข้อแก้ตัวมากมายและขอผัดผ่อนไว้ก่อน ถ้าท่านอยู่ในสถานการณ์เดียวกันนี้ และการทรงเรียกแน่ชัดแล้วล่ะก็ ข้าพเจ้าอยากหนุนใจท่านว่า ยอมดื่มถ้วยนั้นเสียเถิด มิเช่นนั้นท่านจะต้องทนทุกข์ทรมานยิ่งยวด และในที่สุดก็ไม่สามารถหลบเลี่ยงพระประสงค์ของพระองค์ได้อีกด้วย แต่การที่ท่านอาจต้องพบกับความยากลำบากแสนเข็ญเนื่องจากความดื้อรั้นของตัวเอง ก็ใช่ว่าจะไม่มีประโยชน์เอาเสียเลย เพราะท่านจะเห็นพระคุณของพระเจ้ามากขึ้น และจะรักพระองค์มากยิ่งๆขึ้นทุกวัน ความรักและพระคุณของพระองค์จะเป็นสิ่งใหม่ทุกเช้า ท่านก็เลือกเอาเองก็แล้วกันว่าจะดื่มถ้วยนั้นแบบไหน ถ้าหากว่าพระเจ้าทรงเตรียมถ้วยนั้นไว้ให้แก่ท่านแล้ว

ความเจ็บป่วย
- บางครั้งพระเจ้าทรงเรียกคุณผ่านความเจ็บป่วย บางคนเจ็บไม่หายเสียที เดี๋ยวเป็นโน่นเดี๋ยวเป็นนี่อยู่ร่ำไป สูญเสียทั้งเงินทองและสุขภาพจิต ถ้าท่านเป็นคนหนึ่งที่มีอาการใกล้เคียงกันนี้ ลองสัตย์ซื่อกับตัวเอง หาเวลาสงบอยู่ต่อหน้าพระเจ้า และใคร่ครวญถึงทุกเรื่องที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของคุณว่ามีสิ่งใดที่คุณขัดขืนพระเจ้าหรือเปล่า ท่านเคยปฏิเสธการทรงเรียกของพระเจ้าบ้างไหม (แม้ในสิ่งเล็กน้อย) ทูลขอพระเจ้าให้ตรัสกับท่านอีกสักครั้งก็ได้ เพราะมีบางคนหลังจากที่ปล้ำสู้กับพระเจ้าอยู่นานจนในที่สุดความตายกำลังมาเยือนแล้วจึงยอมพระองค์ อัศจรรย์มากหลังจากที่ยอมต่อน้ำพระทัยของพระองค์ ยอมรับถ้วยนั้นมาดื่ม ความเจ็บป่วยก็บอกลาไปอย่างถาวร ท่านจะปล่อยให้เกิดความทรุดโทรมขึ้นเสียก่อนจึงจะยอมดื่มถ้วยนั้นอีกคนหรือ เพราะถ้าพระเจ้าทรงเรียกท่านแล้ว ท่านไม่มีทางหลบหลีกได้พ้นหรอก ใจกล้าๆยื่นมือออกไปรับถ้วยนั้นมาดื่มเถอะน่า

ยังมีถ้วยอีกหลายแบบ แต่ข้าพเจ้าคงไม่สาธยายในที่นี่หรอก เพราะคงพูดไม่จบเสียที แต่อยากหนุนใจพี่น้องว่าท่านไม่มีทางปฏิเสธพระเจ้าได้ ไม่ว่าพระเจ้าจะทรงเรียกท่านให้ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร และอย่างไร พระเจ้าก็จะทรงสถิตอยู่ด้วยเสมอ พระองค์จะทรงช่วยเหลือท่านจนถึงความสำเร็จ ไม่ว่าท่านจะเป็นผู้เล็กน้อยเพียงใดในสายตามนุษย์ แต่ในสายพระเนตรของพระเจ้าท่านยิ่งใหญ่เสมอ


สิธยา คูหาเสน่ห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น