3/10/51

คำตอบจากพระเจ้า

คำตอบจากพระเจ้ามาถึงผู้เชื่อในหลากหลายรูปแบบ แต่มาจากพื้นฐานอันเดียวคือ คำอธิษฐาน ในพระคัมภีร์ก็สอนเรื่องการอธิษฐานไว้หลายตอน ลักษณะใหญ่ๆของคำอธิษฐานพอจะแบ่งออกเป็น 3 แบบ คือ การวิงวอน การสรรเสริญและการขอบพระคุณ และการบ่น (การต่อว่าพระเจ้า) และคำอธิษฐานทุกแบบไปถึงพระกรรณของพระเจ้า และพระองค์ทรงสดับตรับฟัง

ธรรมชาติของมนุษย์ย่อมอยากได้แต่สิ่งดี เมื่อพระเจ้าทรงประทานสิ่งดีให้ มนุษย์ก็สรรเสริญและขอบพระคุณ แต่เมื่อพระองค์ทรงเฉยอยู่ มนุษย์ก็สงสัยในพระสัญญาของพระเจ้า และยิ่งเมื่อพระเจ้าทรงอนุญาตให้สิ่งไม่ดีเกิดขึ้นกับชีวิตแทนที่จะเป็นไปตามใจปรารถนาของตน มนุษย์ก็ต่อว่าพระเจ้า และบางทีอาจถึงกับละทิ้งความเชื่อและหันหลังให้พระเจ้าไปเลย แต่ท่านทั้งหลายคงลืมไปแล้วกระมังว่าพระคัมภีร์สอนให้ขอบพระคุณพระเจ้าในทุกกรณี (1 ธก. 5.18) ท่านอาจถามแซงขึ้นมาในทันทีว่า “ จะทำใจให้ขอบพระคุณได้ยังไงเล่าในเมื่อพระเจ้าไม่ฟังคำอธิษฐานของฉัน” ข้าพเจ้าขอย้ำกับท่านได้เลยว่า พระเจ้าทรงสดับคำอธิษฐานของทุกคน ถ้าพระเจ้ายังไม่เคลื่อนไหว ไม่ได้หมายความว่าพระองค์ทรงไม่ฟังการวิงวอนของท่าน ถ้าพระองค์ทรงประทานสิ่งอื่นให้ ไม่ได้หมายความว่าพระองค์ทรงแชเชือน แต่จงรู้เถิดว่าสิ่งที่พระองค์ทรงเลือกประทานมาให้นั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับท่าน ซึ่งกว่าท่านจะเอาปล้ำสู้จนเอาชนะความผิดหวังได้และเริ่มตระหนักว่าสิ่งนั้นเหมาะสมกับท่านและเป็นประโยชน์ต่อท่านจริงๆก็อาจกินเวลานานเป็นเดือนเป็นปี ก็ยังดีกว่าที่จะไม่รู้สำนึกเสียเลย มิใช่หรือ

ข้าพเจ้าหยิบยกเอาเรื่องนี้ขึ้นมาเพื่อหนุนใจท่านทั้งหมายเพราะเห็นว่าเป็นฤดูกาลของการสอบเข้าเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา ข้าพเจ้าคงไม่จำเป็นต้องแจงให้ทราบว่าในช่วงเวลาเช่นนี้เป็นวารแห่งความรู้สึกเช่นใดบ้าง เพราะคิดว่าคงเป็นที่เข้าใจดีของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นเด็กที่ต้องลงสนามแข่งขันหรือผู้ปกครองที่คอยลุ้นจนตัวโก่ง แต่เหนือสิ่งอื่นใดอย่าลืมอธิษฐาน! ให้ทูลขอจากพระเจ้า และไม่ว่าพระองค์จะทรงประทานอะไรมาให้ จงขอบพระคุณ! บางคนสามารถขอบพระคุณได้ด้วยความชื่นชมยินดี แต่สำหรับบางคนอาจต้องขอบพระคุณด้วยน้ำตา (ถ้าสามารถเข้าใจพระประสงค์ของพระองค์) แต่ข้าพเจ้าอยากจะขอหนุนใจว่าพระเจ้าทรงมีพระประสงค์สำหรับแต่ละคนไม่เหมือนกัน เฉกเช่นที่พระองค์ทรงสร้างแต่ละคนมาแตกต่างกัน

ข้าพเจ้าใคร่ขออนุญาตยกตัวอย่างจากประสบการณ์ของตนเองให้ฟังเพื่อเป็นการหนุนใจท่านทั้งหลายที่บุตรหลานของท่านอาจผิดหวังกับคำตอบของพระเจ้าในเรื่องนี้ แต่ขอยืนยันอีกสักครั้งว่าคำตอบของพระเจ้าถูกต้องสมบูรณ์และทำคุณให้จริงๆ

ลูกสาวคนเล็กของข้าพเจ้ามีความฝันหลายอย่าง ลูกอยากเป็นอะไรมากมายเมื่อโตขึ้น แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องเลือกสายที่จะเป็นอาชีพในอนาคต ก็มาสรุปลงที่ว่าอยากเป็นวิศวกร (คอมพิวเตอร์) แต่เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าคนที่สอบเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ (คอมพิวเตอร์) นั้นต้องเป็นคนเรียนเก่งและมีสติปัญญายอดเยี่ยม แต่ลูกไม่ได้เก่งถึงขั้นนั้น ดังนั้นลูกจึงไม่กล้าสมัครสอบเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ แต่ไปเลือกคณะวิทยาศาสตร์แทน เพราะในคณะนี้ก็มีแผนกคอมพิวเตอร์ที่ลูกอยากเรียนเหมือนกัน พระเจ้าทรงเมตตา ลูกสอบติดคณะที่ต้องการ ยังจำได้ว่าก่อนถึงวันประกาศผลสอบลูกขังตัวอยู่ในห้องสองวันไม่ยอมพบหน้าพบตาใคร ไม่ยอมพูดโทรศัพท์กับเพื่อน แต่ข้าพเจ้าอยากจะเป็นพยานว่าข้าพเจ้าไม่ได้เป็นทุกข์ใจเหมือนลูก เพราะข้าพเจ้าวางใจในน้ำพระทัยของพระเจ้า ลูกก็ได้เรียนคอมพิวเตอร์อย่างที่อยากเรียน และในที่สุดก็จบการศึกษาเป็นบัณฑิตสมใจด้วยพระคุณของพระเจ้า

เมื่อลูกหลานเรียนจบผู้ปกครองก็จะต้องพบกับความเครียดอีกระลอกหนึ่ง ไม่รู้ว่าบุตรหลานที่เรียนจบมานั้นจะหางานทำได้หรือไม่ ข้าพเจ้าก็ไม่มีการหนุนใจอื่นจะมอบให้นอกจากจะบอกว่า อธิษฐานสิ! พระเจ้าทรงตอบ! แต่ทว่าวิธีการที่พระเจ้าตอบคำอธิษฐานของลูกสาวของข้าพเจ้ามหัศจรรย์เกินความเข้าใจจริงๆ ลูกอาจจะไม่ได้ผิดหวังที่ไม่ได้เรียนในคณะวิศวกรรมศาสตร์ (คอมพิวเตอร์) มากนักเพราะรู้ตัวมาก่อนแล้ว แต่พระเจ้ามิได้ทรงลืมความใฝ่ฝันของลูกของข้าพเจ้าเลย พระเจ้าทรงส่งลูกไปฝึกฝนตนเองในคณะอื่นที่เรียนเหมือนๆกัน แต่ที่สำคัญเหมาะสมกับสติปัญญาที่พระองค์ทรงสร้างมาให้ ท่านรู้หรือไม่ว่าขณะนี้ลูกสาวของข้าพเจ้าทำงานอะไร ซอฟท์แวร์เอนจิเนียร์ ท่านว่าพระเจ้าทรงแชเชือน กระนั้นหรือ

เส้นทางชีวิตที่ดำเนินไปกับพระเจ้าอาจจะไม่ใช่ถนนสายตรง บางครั้งต้องเดินอ้อมไปบ้าง อาจเสียเวลาไปบ้าง แต่ก็ถึงที่หมายเหมือนกัน และไม่ใช่ว่าพระองค์ทรงให้เราเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ บนเส้นทางที่ต้องเดินวกวนอยู่นั้น (บางทีอาจเป็นเส้นทางที่ขรุขระเป็นหลุมเป็นบ่อ) พระเจ้าทรงฝึกให้มีความอดทนและรอคอยสิ่งดีๆจากพระองค์ ทุกๆคำตอบของพระเจ้ามีพระพรที่ซ่อนอยู่พร้อมทั้งบทเรียนที่มีค่าเสมอ

จงเชื่อมั่นในน้ำพระทัยของพระเจ้า ทูลขอทุกสิ่งที่ให้เป็นไปตามน้ำพระทัยของพระองค์ และขอบพระคุณในทุกกรณี และจงชื่นชมยินดี

หวังว่าในความสมหวังหรือความผิดหวัง ท่านจะให้พระเจ้าทรงเป็นเจ้าเหนือหัว ให้พระองค์ทรงครอบครอง ให้พระองค์ทรงกระทำการในตัวท่านตามที่พระองค์ทรงประสงค์ เชื่อเถิดว่า พระเจ้าทรงมุ่งหมายดีและทรงรักท่าน

พระเจ้าอาจจะช้า แต่ ... พระองค์จะไม่ทรงลืมคำอธิษฐานของท่านอย่างแน่นอน

สิธยา คูหาเสน่ห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น