3/10/51

บทเรียนชีวิต…การยอมรับน้ำพระทัยพระเจ้า

ข้าพเจ้าขออนุญาตเล่าถึงประสบการณ์ชีวิตฝ่ายวิญญาณที่ไม่ควรแบ่งปันเฉพาะสมาชิกในครอบครัวเท่านั้น มันเป็นความขมขื่นและความผิดหวังอย่างรุนแรง และหากความเชื่อของเราไม่หนักแน่นมั่นคงแล้วล่ะก็อาจทำให้ซวนเซล้มลงได้ง่ายๆ ทว่าเราตั้งสติมั่นและทูลถามพระเจ้าว่าสิ่งที่พระองค์ทรงอนุญาตให้เกิดขึ้นกับเรานั้นพระองค์ทรงประสงค์สิ่งใด เราเปิดใจและเปิดหูรับฟังพระสุรเสียงของพระเจ้าที่ตรัสกับเรา และเราไม่ดื้อแพ่งกับพระองค์ เรายอมรับน้ำพระทัยของพระองค์แม้ว่าสิ่งที่กำลังเผชิญอยู่นั้นจะเป็นประสบการณ์เลวร้ายที่เราไม่อยากพบไม่อยากเจอก็ตามที เราพบว่ามีบทเรียนแฝงมามากมายและเบื้องหลังความล้มเหลวนั้นมีพระคุณซ้อนพระคุณรออยู่ เป็นพระคุณล้ำเลิศที่เราเองก็คาดไม่ถึง แต่เพราะเรายอมจำนนตั้งแต่แรก เราตอบสนองความผิดหวังด้วยท่าทีแห่งความถ่อมใจและยอมเชื่อฟัง เราไม่ได้หายหน้าไม่เข้าเฝ้าพระเจ้า เราทูลถามพระเจ้าว่าขอให้พระองค์ทรงเปิดเผยให้รู้พระประสงค์ของพระองค์ เรารู้ว่าเราเป็นลูกของพระองค์ พระองค์ทรงรักเราอย่างมากมายเหลือที่จะกล่าว พระองค์ทรงเป็นพระบิดาของเรา พ่อคงไม่อยากเห็นลูกเสียใจ แต่หากพ่อตามใจลูกเสียทุกเรื่อง มันอาจมีสิ่งร้ายแรงเกิดขึ้นก็ได้ เรารู้ว่าพระเจ้าทรงสัพพัญญู พระองค์ทรงล่วงรู้ทุกสิ่ง ฉะนั้น สิ่งที่พระองค์ทรงจัดเตรียมและประทานให้นั้นย่อมเป็นสิ่งที่ดีที่สุดเสมอ

คำพยานที่ข้าพเจ้าจะแบ่งปันกับท่านมิใช่ประสบการณ์โดยตรงของข้าพเจ้า แต่เป็นของลูกสาวคนเล็ก ทว่ามันมีผลกระทบต่อทุกคนในครอบครัว ขอบคุณพระเจ้าที่พระองค์ทรงรักและทรงปลอบโยน พระองค์ทรงให้คำพูดสำหรับการประเล้าประโลมใจแก่สมาชิกทุกคนในครอบครัวเพื่อที่จะหนุนใจให้เกิดความเข้มแข็งและรักษาความเชื่อให้มั่นคงเอาไว้ เราให้กำลังใจเขาเพื่อต่อสู้ฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆเพราะรู้แน่ชัดว่าเบื้องหลังขวากหนามนั้นมีพระคุณรออยู่ ถ้อยคำที่มาจากพระเจ้าด้วยการติดสนิทกับพระองค์นั้นเองที่มีฤทธิ์อำนาจเปลี่ยนความท้อแท้ใจให้เป็นความมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าต่อไปในความเชื่อ ชีวิตฝ่ายวิญญาณของลูกสาวคนนี้ของข้าพเจ้าเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน ข้าพเจ้าเห็นกับตาว่าเขาเปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง พระเจ้าทรงกระทำการอัศจรรย์ให้ประจักษ์ หากครอบครัวของเราไม่มั่นคงกับพระเจ้าและไม่ยอมรับน้ำพระทัยในครั้งนี้ ข้าพเจ้าคิดว่าครอบครัวของเราคงขาดสันติสุขและความชื่นชมยินดีไปอีกนานเท่าไรก็บอกไม่ได้ บางทีการยอมแพ้หรือการยอมจำนนก็ทำได้ยาก แต่หากเรากล้าพอที่จะทำ ในบั้นปลายเราจะเป็นผู้ชนะไม่ใช่ผู้แพ้ เมื่อเราทำตามน้ำพระทัยที่พระเจ้าทรงเปิดเผยผ่านพระคำของพระองค์และผ่านถ้อยคำจากปากมนุษย์ซึ่งมาจากพระองค์ย่อมเปลี่ยนความขมขื่นให้เป็นความหวานชื่น เมื่อเราคิดถึงกางเขนของพระเยซูคริสต์และการยอมจำนนต่อน้ำพระทัยของพระบิดาของพระองค์ เราก็จะเห็นว่าประสบการณ์ขมขื่นของเราเทียบกับความทุกข์ยากลำบากของพระองค์ไม่ได้เลย และความหวานชื่นที่ถูกแปรเปลี่ยนจากความขมขื่นนั้นจะยิ่งหวานมากขึ้น จงจำไว้ว่าพระเจ้าทรงใช้ความยากลำบากในชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงเราให้ดีขึ้นมิใช่ทำให้เราขมขื่นใจ

พระเจ้าทรงนำลูกสาวคนนี้ของข้าพเจ้ามาตั้งแต่ต้นสำหรับการไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกา พระองค์ทรงให้สติปัญญาและความมานะบากบั่นในการเตรียมสอบ TOEFL และ GRE ซึ่งเป็นการทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษที่จำเป็นสำหรับการเรียนต่อในต่างประเทศ ข้าพเจ้าเห็นความมุ่งมั่นดูหนังสืออย่างหนักเพื่อเตรียมสอบเป็นเวลานานประมาณเจ็ดเดือน ขอบคุณพระเจ้าที่ทรงโปรดประทานสติปัญญาจนสอบได้คะแนนดี ขั้นต่อไปคือการสมัครเรียนก็ผ่านไปด้วยดี เมื่อทางมหาวิทยาลัยตอบรับมาแล้วก็ถึงขั้นตอนเตรียมตัวไปเรียน เริ่มต้นต้องหาที่อยู่ก่อน เขาก็พยายามสมัครเพื่อเข้าพักในหอพักของมหาวิทยาลัย แต่ปรากฏว่าวิธีส่งเอกสารไปลงทะเบียนนั้นไม่ถูกต้อง จึงทำให้ต้องทบทวนกันใหม่ ในที่สุดเขาก็ตัดสินใจไปอยู่อพาร์ตเมนท์ ราคาแพงกว่าก็จริงแต่มีความสะดวกมากกว่า ในที่สุดก็ตกลงทำสัญญาเช่า พระเจ้าทรงกระทำการอัศจรรย์ครั้งแรก ปรากฏว่าผู้เช่าที่ไม่ใช่คนท้องถิ่นต้องชำระค่าเช่าล่วงหน้าหนึ่งปี เมื่อรู้เช่นนั้นก็เกิดความเครียดขึ้นค่อนข้างรุนแรงเพราะเป็นจำนวนเงินค่อนข้างสูง เขาจึงพยายามติดต่อเพื่อต่อรองขอเป็นการชำระล่วงหน้าสัก 3 เดือน แต่ต่อมาก็รู้ว่าหากมีผู้ค้ำประกันก็ไม่ต้องมีการชำระล่วงหน้า ข่าวนี้ไม่ได้ทำให้เรา (ครอบครัว) ยินดีแต่อย่างไร เราจะไปหาผู้ค้ำประกันจากที่ไหนกันเล่า! เราไม่ได้ทูลขอจากพระเจ้าและเราก็ไม่คิดที่จะขอให้ใครมาค้ำประกันให้ แต่อยู่มาวันหนึ่งลูกสาวคนโตก็ได้รับอีเมล์จากอาจารย์คนหนึ่งที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ซึ่งเคยมาสอนหลักสูตรปริญญาโทสาขาการตลาดที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ซึ่งลูกสาวคนโตเคยเรียนกับท่านมาหนึ่งเทอม ก่อนหน้านี้เราได้ติดต่อสอบถามท่านไปว่านักเรียนต่างชาติควรไปพักที่ไหนจึงจะปลอดภัยจึงมีการติดต่อกัน อีเมล์นั้นบอกว่าหากลูกสาวคนเล็กของข้าพเจ้ามีผู้ค้ำประกันจะทำให้ขบวนการเช่าอพาร์ตเมนท์สะดวกขึ้นมาก ท่านยินดีเป็นผู้ค้ำประกันให้ เมื่อเราอ่านเราแทบไม่เชื่อสายตาตัวเอง เราตกใจว่านี่มันอะไรกัน หากพระเจ้ามิได้ทรงยื่นพระหัตถ์ของพระองค์มาช่วยจัดการเรื่องนี้ให้ มันเกิดขึ้นได้อย่างไร เราไม่สามารถหาคำตอบได้เลย เมื่อเรื่องที่อยู่สามารถจัดการเป็นที่เรียบร้อยก็ถึงขั้นตอนขอวีซ่าซึ่งเป็นที่รู้ๆกันว่ายากเย็นแสนเข็ญมากในขณะนี้ เมื่อถึงวันที่ไปยื่นขอวีซ่าปรากฏว่าในวันนั้นมีคนไปเยอะมากๆ ลูกสาวของข้าพเจ้าต้องยืนเข้าแถวนานเป็นชั่วโมงๆ และเจ้าหน้าที่ก็ปฏิบัติต่อเขาอย่างไม่ค่อยน่าประทับใจสักเท่าไร และเมื่อได้รับการบอกว่าอีกสองอาทิตย์ให้มาสัมภาษณ์ ท่าทีของเขาไม่ดีเลย ดูทุกอย่างผิดที่ผิดทางไปหมด เพราะวันที่นัดไปสัมภาษณ์เป็นวันก่อนหน้าที่เขาตั้งใจจะเดินทางเพียงวันเดียว และเห็นว่ามีคนถูกปฏิเสธหลายคนในวันนั้น เขากลัวมากว่าจะขอวีซ่าไม่ผ่าน แต่เรารู้ว่าพระเจ้าทรงนำเรามาตลอดแม้ว่าจะกริ่งเกรงอยู่บ้างแต่ก็ไม่ได้เป็นกังวลมากจนเกินเหตุ แต่ลูกสาวคนเล็กไม่มีสันติสุขในเรื่องนี้ ข้าพเจ้าจึงขอให้ผู้รับใช้ท่านหนึ่งอธิษฐานเผื่อ หลังจากนั้นเขาก็มีสันติสุขในใจ แต่พระเจ้าทรงไม่อนุญาตให้ไป การขอวีซ่าถูกปฏิเสธ ข้าพเจ้าไปเป็นเพื่อนเขาด้วยในวันสัมภาษณ์ ในตอนนั้นความคิดแรกของข้าพเจ้าคือลูกสาวของข้าพเจ้าต้องแย่แน่ๆ แล้วเรื่องข้อผูกพันของสัญญาเช่าอพาร์ตเมนท์อีกล่ะ มันไม่ได้เกี่ยวข้องกับตัวของเขาเท่านั้นแต่ยังลากเอาผู้ค้ำประกันเข้ามาติดร่างแหด้วย ส่วนลูกสาวของข้าพเจ้าบอกให้รู้ในภายหลังว่าเขาคิดว่าชีวิตของเขาจบสิ้นลงแล้วในวันนั้น เรามุ่งหน้ากลับบ้านทันทีเพราะต้องติดต่อหลายเรื่องทั้งทางโทรศัพท์และอีเมล์ ข้าพเจ้าปล่อยให้เขาเศร้าโศกอยู่ตามลำพังสักพักหนึ่งแล้วจึงปลอบโยนเขาว่า “หนูอย่าเพิ่งท้อถอยนะ อย่าเพิ่งหมดความเชื่อมั่นในพระเจ้า ให้หนูทูลถามพระเจ้าว่าพระเจ้าทรงประสงค์อะไรจึงให้เกิดความผิดหวังรุนแรงขนาดนี้ในชีวิตของหนู อย่าโทษพระเจ้าแต่ทูลถามพระองค์ได้ และจงตั้งใจฟังพระสุรเสียงของพระองค์ให้ถนัดๆแล้วหนูจะรู้ว่าเพราะเหตุใดพระองค์จึงทรงให้สิ่งนี้เกิดขึ้น” น่าแปลกที่ข้าพเจ้ายังสามารถทำงานได้ตามปกติ แม้ว่าจะขาดสันติสุขไปบ้างแต่จิตใจก็สงบ คงไม่มีแม่คนใดไม่ทุกข์ใจเมื่อเห็นลูกของตนปวดร้าวใจขนาดนั้น ไม่นานนักเราก็คุยกันว่าจะไปยื่นใหม่และคราวนี้เราต้องเตรียมเอกสารเพิ่มเติม เราอธิษฐานร่วมกันในครอบครัวและแน่ใจว่าสิ่งที่เราเตรียมไว้สำหรับการเดินทางจะไม่สูญเปล่า เขาใช้เวลาเพียงหนึ่งวันเท่านั้นก็ยอมจำนนต่อพระเจ้าไม่ว่าน้ำพระทัยของพระองค์จะเป็นอย่างไรก็ตาม แม้ว่าการขอครั้งที่สองจะไม่สำเร็จเขาก็จะยอมรับได้ด้วยใจขอบพระคุณเพราะรู้ดีว่าสิ่งที่พระเจ้าทรงประทานให้นั้นย่อมเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเขา บรรยากาศในบ้านมิได้ตีงเครียดแต่มีสันติสุขที่ได้วางใจพระเจ้าอย่างสิ้นสุดใจ มีผู้เสนอตัวเข้ามาช่วยเหลือด้วยการใช้อิทธิพลแต่เขาก็ปฏิเสธและเป็นพยานว่าการเดินทางไปเรียนในครั้งนี้จะเกิดขึ้นหรือไม่อยู่ที่น้ำพระทัยของพระเจ้าเท่านั้น เมื่อถึงวันที่ต้องไปยื่นครั้งที่สองท่าทีทุกอย่างเปลี่ยนไปในทางที่ดี เจ้าหน้าที่คนเดิมกลับเป็นมิตรมากขึ้นและเมื่อรู้วันนัดสัมภาษณ์เขาก็ดีใจว่ามันเร็วกว่าที่คาด ทุกอย่างออกมาดีหมดในคราวนี้ และตลอดหนึ่งสัปดาห์แห่งการรอคอยนั้นเรามีสันติสุข ในบ้านยังได้ยินเสียงหัวเราะและเสียงสรรเสริญความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า สิ่งเดียวเท่านั้นที่เราหยุดทำคือการจัดกระเป๋าเดินทางที่จัดค้างไว้ การรอคอยคราวนี้มีแต่สันติสุข ไม่ได้หวังว่าพระเจ้าจะเมตตาให้ไป แต่เราอธิษฐานว่าขอให้น้ำพระทัยของพระเจ้าสำเร็จ เมื่อถึงวันไปสัมภาษณ์สถานการณ์น่ากลัวกว่าวันแรกด้วยซ้ำไปเพราะมีคนถูกปฏิเสธมากขึ้นและก่อนหน้าเขามีคนถูกปฏิเสธติดๆกันถึงสี่คน แต่ประตูที่พระเจ้าทรงเปิดแล้วไม่มีใครสามารถปิดได้ พระเจ้าทรงอนุญาตให้ลูกสาวคนเล็กของข้าพเจ้าไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกาได้ พระเจ้าอาจช้าไปบ้างในบางเรื่องและทำให้เราต้องรอคอยบ้าง แต่พระองค์ทรงไม่เคยสายอย่างแน่นอน ลูกสาวของข้าพเจ้าไปถึงสหรัฐอเมริกาทันเรียนพอดี และขณะนี้ก็อบอุ่นอยู่ใต้ร่มพระคุณขององค์พระผู้เป็นเจ้าและในสามัคคีธรรมของพี่น้องคริสเตียนที่มหานครนิวยอร์ก

บทเรียนชีวิตอันมีค่าที่เราได้เรียนรู้จากพระเจ้าร่วมกันทั้งครอบครัวในคราวนี้คือบทเรียนแห่งการเชื่อฟังพระเจ้าและการยอมรับน้ำพระทัยของพระเจ้า เพราะตามกำหนดการเดินทางครั้งแรกนั้นมีปัญหาหนักหนาสากรรจ์รออยู่ ทั้งสภาพอากาศที่หนาวจับขั้วหัวใจ (ประมาณ –23 องศา) และอพาร์ตเมนท์ที่ยังไม่เรียบร้อย พระคุณของพระเจ้ายิ่งใหญ่เกินความเข้าใจของมนุษย์จริงๆ

ข้าพเจ้าขอหนุนใจว่าหากท่านมีการปล้ำสู้กับพระเจ้าอยู่ ยอมจำนนเสียเถิด ความหอมหวานกำลังรอท่านอยู่ การยอมรับน้ำพระทัยของพระเจ้าเป็นเรื่องที่ทำได้ยากก็จริง แต่ก็คงไม่ยากเกินกำลังที่จะทำได้ ข้าพเจ้าขอหนุนใจอีกครั้งว่าอย่าต่อต้านพระประสงค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าเลย

ขอพระนามอันยิ่งใหญ่ขององค์พระผู้เป็นเจ้าได้รับเกียรติ พระองค์ทรงเป็นพระเยโฮวาห์ยิเรห์ พระองค์ทรงจัดเตรียม ด้วยเหตุนี้จงวางใจและเชื่อมั่นว่าพระองค์ทรงฟังคำอธิษฐานที่ทูลขออย่างถูกต้องและให้สำเร็จตามน้ำพระทัย ท่านอาจต้องรอบ้างเพื่อการเรียนรู้บทเรียนชีวิตสำคัญที่จะทำให้ชีวิตฝ่ายวิญญาณจำเริญขึ้น แต่ในความผิดหวังนั้นอย่าท้อแท้ ตั้งมั่นในความเชื่อ มีสันติสุขในใจ และเงี่ยหูฟังพระสุรเสียงของพระองค์ให้ดี และทำตามการทรงนำ แล้วย่างก้าวในความเชื่อของท่านจะมั่นคงและหนักแน่นไม่ซวนเซง่ายๆ

พระคุณพระเจ้านั้นแสนชื่นใจจริงๆ

สิธยา คูหาเสน่ห์

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ28/5/55 15:58

    ขอบคุณมากค่ะ นี้ก้อคือนําพระทัยของพระเจ้าเช่นกัน
    เพราะตอนนี้หนูกำลังเจอเรื่องแบบนี้อยู่ ขอบพระคุณที่ทำให้หนูมาเจอบทความนี้

    รักพระเจ้ามากค่ะ...และหนูจะสู้ต่อไป พร้อมกับคอยฟังนําพระทัยของพระองค์

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณค่ะที่เข้ามาอ่าน และขอพระเจ้าทรงอวยพรนะคะ

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น