30/9/51

คุณค่าแห่งการให้

การให้มิได้หมายเฉพาะถึงการให้สิ่งของที่จับต้องได้เท่านั้น มิติแห่งการให้ยังรวมถึงหลายสิ่งและอีกหลายอย่างที่ประสาทสัมผัสเอื้อมไปไม่ถึง ทว่า…รับรู้ได้ด้วยมิติที่ลึกและกว้างกว่านั้น โลกของเราในยุคนี้ต้องการการเติมเต็มในหลายๆ ด้าน และ …กำลังมองหาน้ำใจที่จะถูกหยิบยื่นเพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้และผู้ด้อยโอกาส กำลังรอคอยมือที่จะซับน้ำตาของผู้ที่อยู่ในภาวะยากลำบาก กำลังเงี่ยหูฟังการขานรับจากผู้ที่ยอมสละตัวเองเพื่อรับใช้ผู้อื่น กำลังไขว่คว้าหาความรัก กำลังโหยหาความเห็นอกเห็นใจ กำลังขาดแคลนความเอื้ออาทร กำลังรอคอยสิ่งจรรโลงชีวิต เพื่อ…ดำรงและดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีความหวัง
คุณพร้อมไหมที่จะ ให้ 

กำลังทรัพย์เพื่องานการกุศล
กำลังกายเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ขาดตกบกพร่องทางกาย
กำลังใจเพื่อประเล้าประโลมผู้ตกอยู่ในห้วงทุกข์
เวลาเพื่อฟังการปรับทุกข์ของใครสักคนที่หัวใจแตกสลาย
ความเป็นเพื่อนอย่างแท้จริงแก่คนที่อยู่อย่างเดียวดายไร้จุดหมายปลายทาง
คำปรึกษาเพื่อนำทางใครสักคนที่หลงหายไปให้กลับมาอยู่บนเส้นทางชีวิตอีกครั้ง

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นเพียงบางส่วนที่คุณสามารถให้ได้โดยไม่ลำบาก คุณพร้อมที่จะเป็นผู้ให้หรือยัง เมื่อคุณพร้อมและให้เมื่อใด เมื่อนั้นคุณจะกลับกลายเป็นผู้รับในทันที เพราะเมื่อคุณ ให้ คุณจะได้ รับ

ความซาบซึ้งใจจากผู้ที่ได้รับน้ำใจจากคุณ
การระลึกถึงไม่รู้เสื่อมคลายจากสิ่งที่คุณมอบให้
การตอบสนองที่จะทำให้เห็นคุณค่าของการให้มากยิ่งขึ้น 

เช่นกัน นี่ก็เป็นเพียงบางส่วนที่คุณจะได้รับจากการให้ของคุณ ที่กล่าวมานี้มิได้หมายความว่าคุณมุ่งหมายการตอบแทนตั้งแต่แรก การให้ที่แท้จริงต้องเป็นการให้ที่มิได้มุ่งหวังสิ่งตอบแทน แต่สิ่งเหล่านี้เป็นผลพวงจากการให้ของคุณ คงไม่ผิดที่จะกล่าวว่าผู้รับตัวจริงก็คือตัวผู้ให้นั่นเอง 

หากคุณอยากสัมผัสความหอมหวานและความอิ่มเอิบกับชีวิตที่เต็มบริบูรณ์ เส้นทางสู่ความสำเร็จไม่ขรุขระอย่างที่คิด แม้ไม่ง่ายเสียทีเดียว แต่เป็นก้าวย่างที่ต้องเริ่มเดิน ก้าวแรกอาจไม่มั่นคงนัก แต่ก้าวต่อๆ ไปจะมั่นคงขึ้น และคุณจะรู้ว่ายิ่งให้มากก็ยิ่งมีมากจากสิ่งที่ได้รับกลับคืนมาจากการให้ของคุณ 

มาช่วยกันสร้างคุณค่าแห่งการให้และค้ำจุนมันให้คงอยู่สืบไปกันเถอะนะ

สิธยา คูหาเสน่ห์

*** บทความนี้เขียนเพื่อนำไปลงใน คม ชัด ลึก สำหรับโครงการคริสตมาส 2006 ในหัวข้อ "การให้เป็นเหตุให้มีความสุขยิ่งกว่าการรับ" แต่ version ที่ลงใน คม ชัด ลึก ถูกตัดข้อความบางส่วนทิ้งไปเพื่อความเหมาะสมของเนื้อที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น