30/9/51

ของขวัญสำหรับคุณ

เมื่อพูดถึง คริสตมาส ซึ่งเป็นเทศกาลแห่งความชื่นชมยินดีของชาวคริสต์ มิได้มีเฉพาะชุมชนคริสเตียนเท่านั้นที่เฉลิมฉลองวันแห่งความชื่นชมยินดีนี้ ชุมชนโลกซึ่งประกอบด้วยศาสนิกชนหลากหลายความเชื่อก็ร่วมเฉลิมฉลองยินดีด้วย วันนี้เป็นวันแห่งการรอคอย มีการเตรียมการกันล่วงหน้า มีการเตรียมใจเพื่อเข้าสู่การเฉลิมฉลองตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคมเยี่ยมหน้ามาทักทายกันเลยทีเดียว ทว่าความหมายที่แท้จริงหรือเบื้องหลังของงานรื่นเริงนั้นเป็นที่เข้าใจถูกต้องหรือไม่ยังเป็นประเด็นอยู่ หลายคนเข้าใจว่าเป็นวันที่ตาแก่พุงพลุ้ยหนวดเฟิ้มที่มีชื่อว่า ซานตาคลอส หรือ ลุงซานตา มาแจกของขวัญให้แก่เด็กๆ ที่อธิษฐานขอไป และเชื่อกันว่าอธิษฐานขออะไร ลุงซานตาผู้ใจดีก็จะนำสิ่งนั้นมามอบให้ แม้กระทั่งผู้ใหญ่บางคนก็เข้าใจเช่นนั้น 
แท้จริง วันคริสตมาสก็คือวันคริสตสมภพซึ่งเป็นอีกชื่อหนึ่งที่ชาวคริสต์เรียกกัน เชื่อว่าชื่อหลังคงทำให้มองเห็นภาพได้ลางๆ ว่าเป็นวันเกิดของพระคริสต์ ชาวคริสต์จึงจัดงานเฉลิมฉลองเพื่อรำลึกถึงการเสด็จมาในโลกของพระคริสต์ และเป็นการแสดงให้รู้ว่าเราชื่นชมยินดีอย่างเหลือล้นกับของขวัญที่พระเจ้าผู้แสนดีทรงมอบให้กับเราด้วยการส่งพระบุตรองค์เดียวของพระองค์ให้เข้ามาในโลกนี้ ของขวัญชิ้นนี้ที่พระเจ้าทรงมอบให้กับชาวโลกล้ำค่ายิ่งนัก ภายในกล่องบรรจุความรักที่ไม่มีวันเหือดแห้งของพระองค์ไว้จนเต็ม ความรักนี้ยิ่งใหญ่หาขอบเขตมิได้ ความรักนี้ไม่ตาย ไม่หมดไป ไม่จืดจาง เป็นอมตะ เติมเต็มอยู่เสมอ หวานชื่น ส่งกลิ่นหอม และให้ความอบอุ่นใจ ไม่จางหายไปตามกาลเวลา เพราะความรักนี้ไร้ขอบเขต ไร้กาลเวลา ความรักนี้ดำรงอยู่เมื่อวานอย่างไร ก็ยังคงเป็นอยู่อย่างนั้นมิเปลี่ยนแปลงในวันนี้และในวันพรุ่งนี้
 ความรักนี้ต้องชิมดู จึงจะรู้ว่าหวาน… ต้องสัมผัสดู จึงจะรู้ว่ามีพลังให้ชีวิต… ต้องรับไว้ จึงจะรู้ว่าเป็นความหวังใจ… ต้องหยั่งดู จึงจะรู้ว่ากว้างใหญ่ไพศาล 
เมื่อคุณได้สัมผัสกับความรักนี้แล้ว คุณจะนิ่งเฉยอยู่ไม่ได้เลย คุณจะรู้สึกอยากแบ่งปันให้กับผู้อื่น อยากบอก อยากเล่า ความรักนี้แปลกแตกต่างจากความรักที่เรารู้จักกันทั่วไป หากทุกคนในโลกมีความรักแบบนี้และแบ่งปันให้กันและกัน โลกที่กำลังป่วยจะได้รับการเยียวยารักษา โลกที่เผชิญความรุนแรงรายวันจะสงบสุข โลกที่ดูเหมือนขาดแคลนความรักจะถูกเติมเต็ม อาจมีเสียงใจถามว่า จริงล่ะหรือ ก็ลองฟังนิยามความรักนี้ดูสิ แล้วคุณจะเห็นด้วยว่าที่กล่าวมาข้างต้นมิได้พูดเกินจริงเลย ฟังนะ
ความรักนี้อดทนนาน มีความเมตตา ไม่อิจฉา ไม่อวดตัว ไม่หยิ่งผยอง ไม่หยายคาย ไม่เห็นแก่ตัว ไม่ฉุนเฉียว ไม่จดจำความผิด ไม่ยินดีในความชั่ว แต่ยินดีในความจริง ความรักนี้ปกป้องคุ้มครองเสมอ ให้ความหวังเสมอ ในความรักนี้มีความไว้วางใจเต็มเปี่ยม และความอดทนบากบั่นเป็นนิจ
ของขวัญชิ้นนี้พระเจ้าทรงมุ่งหมายไว้สำหรับทุกๆ คน ชาวคริสต์นำข่าวมาบอกด้วยเสียงเพลงอันไพเราะดุจเสียงขับขานของชาวสวรรค์ เมื่อคุณได้ยินข่าวดีนี้แล้ว คุณไม่อยากจะได้ของขวัญสักกล่องหรือ มาสิ มารับไป รับไปเถอะ แล้วคุณจะพบว่าชีวิตของคุณจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป 
สุขสันต์วันคริสตมาส!

สิธยา คูหาเสน่ห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น