30/9/51

ใจคับแคบ

นี่แหละคนที่หว่านเพียงเล็กน้อยก็จะเกี่ยวเก็บได้เพียงเล็กน้อย คนที่หว่านมากก็จะเกี่ยวเก็บได้มาก ทุกคนจงให้ตามที่เขาได้คิดหมายไว้ในใจ มิใช่ให้ด้วยนึกเสียดาย มิใช่ให้ด้วยการฝืนใจเพราะว่าพระเจ้าทรงรักคนนั้นที่ให้ด้วยใจยินดี และพระเจ้าทรงฤทธิ์อาจประทานของดีทุกสิ่งอย่างอุดมแก่ท่านทั้งหลายเพื่อให้ท่านมีทุกสิ่งทุกอย่างเพียงพอสำหรับตัวเสมอทั้งจะมีสิ่งของบริบูรณ์สำหรับงานที่ดีทุกอย่างด้วย ตามที่พระคัมภีร์ได้เขียนไว้ว่าเขาแจกจ่าย เขาให้แก่คนยากจนความชอบธรรมของเขาดำรงอยู่เป็นนิตย์ ฝ่ายพระองค์ผู้ประทานพืชแก่คนที่หว่านและประทานอาหารแก่คนที่กินจะทรงโปรดให้พืชของท่านที่หว่านแล้วนั้นทวีขึ้นเป็นอันมากและจะทรงให้ผลแห่งความชอบธรรมของท่านเจริญยิ่งขึ้น โดยทรงให้ท่านทั้งหลายมีสิ่งสารพัดมั่งคั่งบริบูรณ์ขึ้นเพื่อให้ท่านมีแจกจ่ายอย่างใจกว้างขวางซึ่งโดยเราจัดแจกจะให้เกิดการขอบพระคุณพระเจ้า เพราะว่าการรับใช้ในการปรนนิบัตินั้นมิใช่จะช่วยธรรมิกชนซึ่งขัดสนเท่านั้น แต่ยังเป็นเหตุให้มีการขอบพระคุณพระเจ้าเป็นอันมากด้วย (2 โครินธ์ 9:6-12)
 
ใจที่คับแคบปรากฏชัดขึ้นๆ ในยุคนี้ ใจที่คิดเอาแต่ได้ฝ่ายเดียวโดยไม่ยอมแจกจ่ายออกไปนับว่าเป็นใจที่ตายแล้ว เหมือนทะเลตาย (ทะเลมรณะ) ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำเค็มที่อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล 1,500 ฟุต และเป็นทะเลสาบที่ไม่มีทางออก ในแต่ละปีแสงแดดก็แผดเผาน้ำให้เหือดแห้งไปประมาณ 60 นิ้ว ทำให้มีเกลือและแร่ธาตุต่างๆ ตกตะกอนมากกว่าทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเป็นสิบเท่า ความเค็มของทะเลตายทำให้ทะเลสาบแห่งนี้ถูกขนานนามว่า “ทะเลใจคับแคบ” เพราะมันไม่เอื้ออำนวยต่อสิ่งมีชีวิต สัตว์น้ำและปลาอาศัยอยู่ไม่ได้ ไม่มีสิ่งมีชีวิตใดๆ เลยในทะเลสาบนี้ 

เมื่อทะลสาบนี้ไม่มีทางออกจึงทำให้เป็นฝ่ายรับเท่านั้น (จากแม่น้ำจอร์แดน) ความจริงข้อนี้เตือนเราให้ตระหนักว่าตัวเราเองก็อาจกลายเป็น “ทะเลตาย” ได้เช่นกัน หากใจของเราไม่เคยคิดที่จะแบ่งปันไม่ว่าจะเป็นเวลา สิ่งของ และแม้แต่ตัวเราเองให้กับผู้อื่น พระคัมภีร์รับรองไว้ว่าเราจะไม่มีวันขาดสิ่งใดๆ ที่จำเป็นเลยหากมีการแบ่งปัน “จงให้เขาและท่านจะได้รับด้วย” (ลูกา 6:38) เพราะผู้รับตัวจริงก็คือผู้ให้นั่นเอง 

ให้เถอะ อย่ารับฝ่ายเดียวเลย เพราะใจที่มักได้จะถูกกัดกร่อนจนไม่เหลือร่องรอยแห่งการมีชีวิต อย่าให้ใจของเราเป็นทะเลตาย หัดแบ่งปันบ้าง เราสามารถรักษาแม่น้ำแห่งชีวิตให้ไหลผ่านตัวเราและหลีกเลี่ยงความซบเซาฝ่ายวิญญาณได้ด้วยการรับใช้ การให้ และการแบ่งปัน ยิ่งให้มากก็ยิ่งได้รับมาก

เดือนกุมภาพันธ์ซึ่งเป็นเดือนแห่งความรักก็เวียนมาอีกครั้ง แต่เราไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงเดือนกุมภาพันธ์จึงจะบอกรักหรอกนะ เราสามารถบอกรักได้ตลอดเวลา เราสามารถแบ่งปันความรักของพระเจ้าในตัวเราได้เสมอ ความรักนี้น่ะไม่มีวันหมด ยิ่งให้ก็ยิ่งมี ยิ่งแบ่งปันก็ยิ่งได้รับ ให้เรามาหัดเป็นคนที่มีใจกว้างขวางกันดีกว่า ทิ้งใจคับแคบไว้เบื้องหลังเถอะ อย่าแม้แต่จะเหลียวกลับไปมอง และมุ่งหน้าเดินเส้นทางแห่งการให้เส้นใหม่ แม้เส้นทางนี้จะไม่กว้างใหญ่แต่มันจะนำไปสู่สวนแห่งความอุดมสมบูรณ์ของพระเจ้า 

หากท่านไม่ได้แบ่งปันหรือให้สิ่งของ แต่อย่างน้อยท่านก็สามารถอธิษฐานเผื่อซึ่งก็เป็นการให้หรือการแสดงความรักแบบหนึ่ง และพระเจ้าทรงรับรู้และทรงพอพระทัย ข้าพเจ้าเชื่อว่าผู้ที่ท่านระลึกถึงก็สามารถรับรู้ได้ด้วยความรู้สึกในมิติที่อยู่นอกเหนือการสัมผัสทางกายภาพอย่างแน่นอน 

ข้าพเจ้าขอถือโอกาสนี้ส่งความรักและความหวังดีมาให้แก่ทุกท่านด้วยความรักของพระเจ้าที่หลั่งไหลเข้ามาในชีวิตของข้าพเจ้า 

สิธยา คูหาเสน่ห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น